Thủ tướng yêu cầu địa phương tháo gỡ cho các dự án bất động sản

25/10/2023 15:47

Thủ tướng yêu cầu sớm tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án bất động sản, đặc biệt các dự án có tác động lan tỏa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục có công điện về giải pháp phát triển thị trường bất động sản.

Kể từ khi thị trường bất động sản gặp khó từ 2022, đến nay, Thủ tướng đã nhiều lần ra chỉ đạo gỡ khó thông qua ban hành Nghị quyết, các công điện, công văn, quyết định khác nhau. Thủ tướng cũng thành lập Tổ công tác chuyên biệt, do Bộ Xây dựng làm đầu mối, về vấn đề này.

Tuy nhiên, Công điện cho biết, thị trường bất động sản vẫn gặp khó khăn, còn nhiều vướng mắc liên quan đến pháp lý, giao đất, định giá, thị trường vốn. Các thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, tiếp cận tín dụng vẫn chưa thuận lợi.

Thực tế, trong báo cáo vừa gửi Ủy ban Kinh tế, Bộ Xây dựng cho biết, thị trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, từ nguy cơ bong bóng sang suy thoái, nguồn cung bị thiếu, cơ cấu hàng hóa chưa phù hợp nhu cầu. Số lượng dự án hoàn thành trong quý II chỉ bằng nửa quý I và bằng khoảng 29% so với cùng kỳ 2022. Nhiều dự án bị dừng, chậm triển khai do khó khăn về pháp lý, vốn. Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hiện cũng mới giải ngân được 83 tỷ trong tổng số 1.095 tỷ đồng đã ký hợp đồng vay vốn, tức chưa đến 0,07%.

Trước tình hình này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải xem việc tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Ông cho biết, phải giải quyết theo nguyên tắc vướng mắc thuộc thẩm quyền cấp nào thì cấp đó phải xử lý, không né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Xây dựng - Tổ trưởng Tổ Công tác của Thủ tướng gỡ khó bất động sản kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn của thị trường, doanh nghiệp. Thủ tướng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp lớn, có tác động lan tỏa.

Phía Bộ Xây dựng cũng cần đưa ra những giải pháp để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, loại bỏ các rào cản; Hoàn thiện các dự thảo về Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cũng như các quy định liên quan đến triển khai dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội.

Ngân hàng Nhà nước được giao tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với bất động sản, trong đó có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội; tiếp tục tìm cách giảm mặt bằng lãi suất. Cơ quan này cũng cần cắt giảm thêm các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém để doanh nghiệp, người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi; Có chính sách khuyến mại tín dụng đặc biệt dành cho các dự án khả thi, tiến độ triển khai nhanh, tạo động lực cho tăng trưởng và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Các địa phương cũng cần thống kê, phân loại các dự án gặp vướng mắc, chủ động tìm nguyên nhân để gỡ khó. Với những vấn đề vượt thẩm quyền, công điện cho biết cần sớm gửi về Tổ công tác của Thủ tướng để giải quyết. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh việc lập, phê duyệt các quy hoạch; công khai danh mục dự án đấu thầu để doanh nghiệp tham gia.

tracking product detail view

© 2017. Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ BĐS Phúc Long. Văn phòng: 1270A Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ, Quận 7. Tp.HCM

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...