Nở rộ loại hình văn phòng Co-Working tại Tp.HCM và Hà Nội

30/05/2018 14:29

Dù là một hình thức văn phòng làm việc mới và du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng Co-Working Spaces (không gian làm việc chung) đang ngày càng phổ biến và lan rộng tại 2 thành phố lớn là Tp.HCM và Hà Nội.

Theo số liệu nghiên cứu của CBRE Việt Nam, hiện 2 thành phố lớn nhất cả nước có tổng cộng 34 văn phòng làm việc hoạt động theo hình thức Co-Working Spaces, trong đó Tp.HCM có 15 văn phòng và Hà Nội có 19. Số lượng Co-Working Spaces đã tăng lên 62% và ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng trung bình 55% trong vòng 5 năm qua. Dự kiến đến cuối năm 2018, Hà Nội và Tp.HCM sẽ chiếm lần lượt 56% và 44% tổng nguồn cung 45 văn phòng làm việc theo hình thức này. Tp.HCM và Hà Nội đều ngang tầm nhau xét về nguồn cầu, khi các đơn vị điều hành cùng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 75 - 80%.

Động thái này đến từ việc các đơn vị điều hành trong nước như Toong, UP, Circo và Dreamplex đều đang mở rộng thị phần mạnh mẽ. Các đơn vị điều hành quốc tế như NakedHub từ Trung Quốc hay Hive từ Hồng Kông cũng lên kế hoạch mở thêm một cơ sở nữa trong khu trung tâm Tp.HCM vào cuối năm 2018. Nakedhub thì lên kế hoạch khai trương tổng cộng 2 cơ sở tại Tp.HCM và Hà Nội trong quý II/2018. Các đơn vị điều hành không gian làm việc chung khác cũng đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường Việt Nam trong 2 năm sắp tới.

Biểu đồ so sánh mức phí thuê văn phòng Co-Working
giữa một số thành phố lớn khu vực châu Á

Ở cả Hà Nội và Tp.HCM, không gian Co-Working có xu hướng tập trung tại các khu vực cận trung tâm thành phố. Tại Hà Nội, địa điểm được lựa chọn tập trung tại quận Cầu Giấy, nơi có nhiều văn phòng và thương mại mới nổi. Ở Tp.HCM, loại hình Co-Working có xu hướng rải rác tại các quận ven trung tâm như quận 2, 3, 4, Bình Thạnh và Phú Nhuận.

Chi phí thuê Không gian làm việc chung rất khác nhau giữa các thành phố. So sánh với một số thành phố trong khu vực, Không gian làm việc chung ở Hà Nội và Tp.HCM hiện có giá thuê thấp hơn, phản ánh mặt bằng giá thuê văn phòng ở Hà Nội và Tp.HCM hiện đang rẻ hơn các thành phố nghiên cứu khác. Ở Tp.HCM, một số đơn vị điều hành Không gian làm việc chung đã mở rộng vào khu vực trung tâm đầu năm 2018, giá thuê văn phòng làm việc riêng cũng tăng lên từ 30 - 50% tại một số cơ sở trong các quận trung tâm.

Các Không gian làm việc chung thường tính giá thuê trên đầu người hoặc trên chỗ ngồi, hơn là trên m2 như cách thuê văn phòng thông thường. Các gói dịch vụ chính bao gồm ghế linh hoạt, ghế cố định, và phòng làm việc riêng. Một số Không gian làm việc chung cung cấp các tiện ích và dịch vụ đặc biệt như phòng tranh, phòng games, giường ngủ, phòng biểu diễn v.v. như là một điểm nhấn khác biệt. Những tiện ích mang tính cộng đồng này đề cao yếu tố linh hoạt, hợp tác, và đa dạng theo sở thích của các thành viên.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, 91% người sử dụng Không gian làm việc chung đều là thế hệ Y, những người có độ tuổi dưới 35. Tỷ lệ này cao hơn so với trung bình thế giới là 67%. Con số này cũng phản ánh lượng dân số trẻ của Việt Nam so với nhiều nước trong khu vực.

Còn theo khảo sát của Deskmag trong năm 2012, hơn 50% thành viên Không gian làm việc chung trên toàn thế giới là những freelancer – người làm việc tự do. Ở Việt Nam, 54% người sử dụng là người sáng lập hoặc nhân viên của các công ty khởi nghiệp và gần 14% là người làm việc tự do hoặc tự kinh doanh. Các doanh nghiệp khởi nghiệp này bao gồm cả công ty trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, hơn 55% người sử dụng làm việc trong ngành CNTT, phần còn lại phân bố ở các ngành du lịch, tài chính kinh tế, giáo dục, marketing, bất động sản v.v.

Nhìn về tương lai, Co-Working Spaces tại Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cả về nguồn cung lẫn loại hình đặc thù hướng đến nhóm khách thuê trọng điểm. Các đơn vị điều hành Không gian làm việc chung vẫn đang tiếp tục tìm kiếm mặt bằng, đặc biệt là tại các tòa nhà hạng A cũng như các tòa nhà hạng B cao cấp trong khu vực trung tâm nhằm khẳng định thương hiệu cũng như thị phần của họ ở Việt Nam. Nguồn cầu cao và thị trường còn trẻ khi so sánh với các nước khác trong khu vực là những lợi thế tạo tiền đề cho các hoạt động mua bán và sáp nhập giữa các Không gian làm việc chung trong nước và nước ngoài.

Bất động sản Phúc Long
(Theo Enternews.vn)

tracking product detail view

© 2017. Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ BĐS Phúc Long. Văn phòng: 1270A Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ, Quận 7. Tp.HCM

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...