Kiện Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM vì chậm cấp sổ nhà chung cư

19/06/2023 08:40

Bà Nguyễn Vinh Trang mua căn hộ chung cư đã 7 năm, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nhưng vẫn chưa được cấp sổ nên khởi kiện Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM

Vụ kiện hành chính giữa bà Trang, 47 tuổi, với Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM dự kiến được TAND TP HCM xét xử ngày 22/6.

Trong đơn khởi kiện, bà Trang cho biết, đầu năm 2015, ký hợp đồng mua một căn hộ chung cư Lexington, nhận nhà sau đó một năm. Bà đã thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền.

Theo bà Trang, gần 1.500 căn hộ khác của khu chung cư này cũng trong tình trạng tương tự. Bà cùng các cư dân và chủ đầu tư đã nhiều lần kiến nghị UBND TP HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết.

Cuối năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người dân mua căn hộ ở với phần diện tích sử dụng chung là hơn 16.000 m2 (không bao gồm hơn 3.800 m2 tiếp giáp đường Mai Chí Thọ).

Văn phòng đăng ký đất đai cần tiếp nhận và xem xét cấp giấy chứng nhận cho người mua theo quy định.

Tháng 2/2021, bà Trang đã uỷ quyền cho chủ đầu tư nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho căn hộ của mình. Gần một tháng sau, hồ sơ của bà và các hộ dân khác đã được Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM tiếp nhận. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn, bà và các cư dân chưa được cấp sổ đỏ.

"Việc chậm cấp sổ cho căn hộ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi và cuộc sống của chúng tôi. Tôi muốn thế chấp căn hộ để vay ngân hàng có tiền xoay xở việc làm ăn, trả nợ nhưng bị từ chối. Bán cũng không được vì bị ép giá thấp hơn giá trị thật", bà Trang trình bày.

Tháng 4/2022, bà Trang làm đơn kiện Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM, đề nghị tòa buộc cơ quan này phải cấp sổ cho căn hộ của mình.

"Cực chẳng đã tôi mới đi kiện vì thấy quan điểm của Văn phòng đăng ký đất đai và Sở Tài nguyên và Môi trường trái ngược nhau. Nhưng chúng tôi lại không được đối thoại với lãnh đạo sở để giải quyết thắc mắc", bà Trang bày tỏ.

Trong văn bản gửi TAND TP HCM, Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cho biết, Dự án chung cư Lexington được xây dựng trên phần diện tích hơn 21.000 m2 đất thuộc khu đô thị phường An Phú, quận 2, nay là TP Thủ Đức. Trong đó phần đất hơn 17.400 m2 đã được cơ quan Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư. Phần đất còn lại là hơn 3.800 m2 thuộc dãy đất 22 m đường Mai Chí Thọ tiếp giáp với chung cư được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương chuyển nhượng cho Công ty Nova Lexington với giá thị trường để phục vụ mục đích xây dựng công viên, trồng cây xanh, tạo cảnh quan đô thị... không được xây dựng công trình.

Năm 2013, được sự chấp thuận của UBND TP HCM, Sở Quy hoạch kiến trúc đã điều chỉnh tổng mặt bằng kiến trúc công trình khu chung cư cao tầng Lexington từ hơn 17.400 m2 lên gần 20.000 m2.

Theo Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM, dự án khu chung cư Lexington chỉ có một ranh đất duy nhất với tổng diện tích gần 20.000 m2. Năm 2017, chủ đầu tư đã tạm nộp 83 tỷ đồng để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất tăng thêm hơn 3.800 m2, nhưng chưa có quyết định giao đất bổ sung, tức chưa hoàn thiện pháp lý, nên chưa có cơ sở giải quyết việc cấp giấy chứng nhận tại dự án.

Trả lời VnExpress, ông Phan Ngọc Bảo Ân, đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc Văn phòng đăng ký đất đai lấy lý do pháp lý dự án chưa hoàn thiện để không cấp sổ cho bà Trang và các cư dân khác tại dự án là cứng nhắc và máy móc, ảnh hưởng đến quyền lợi ích của người dân.

Theo ông Ân, căn hộ của bà Trang và gần 1.500 căn hộ ở khác có diện tích hơn 16.000 m2 được xây dựng trên phần đất 17.400 m2 chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với phần diện tích tăng thêm công ty mua để phục vụ cho việc xây công viên, cây xanh tạo cảnh quan phù hợp với quy hoạch và chủ trương của thành phố.

"Hiện Nhà nước chưa giao phần đất tăng thêm này nhưng chúng tôi đã nộp trước 83 tỷ đồng. Việc Văn phòng đăng ký đất đai lấy lý do về việc chỉ có một ranh đất duy nhất và pháp lý tổng thể dự án chưa hoàn thiện là không dựa trên căn cứ pháp lý nào cả, trong khi Sở Tài nguyên và Môi trường đã có chỉ đạo cấp cho các căn hộ ở", ông Ân nói.

Hải Duyên

tracking product detail view

© 2017. Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ BĐS Phúc Long. Văn phòng: 1270A Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ, Quận 7. Tp.HCM

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...