Giới đầu tư săn hàng Officetel trên địa bàn TP.HCM

27/08/2018 00:01

Tại thị trường bất động sản Tp.HCM hiện nay, giới đầu tư đang đua nhau săn tìm những căn hộ 35m2 có thể làm văn phòng và nơi lưu trú bởi giá cho thuê loại hình căn hộ này lên tới 17 triệu đồng/tháng.

Vào năm 2016, bà Thanh bỏ ra 1,3 tỷ đồng mua căn hộ officetel diện tích 35m2 của một dự án tại đường Bến Vân Đồn (quận 4). Tính ra, mỗi m2 căn hộ là 37 triệu đồng. Lúc bấy giờ, dòng sản phẩm lai vừa làm văn phòng vừa là nơi lưu trú còn khá mới mẻ trên thị trường. Các nhà đầu tư rất thận trọng với sản phẩm này bởi người mua chỉ được sở hữu căn hộ trong 50 năm.

Hơn 2 năm sau, giá căn officetel tại dự án này tháng 8/2018 đã tăng lên đến 60 triệu đồng/m2. Căn hộ của bà Thanh được trả giá cao gấp 1,6 lần giá mua ban đầu nhưng chủ sở hữu nhất định không bán. Theo bà Thanh: "Tôi quyết giữ lại, vì giá thuê rất tốt, 17 triệu đồng một tháng (gồm nội thất cơ bản). Nếu bán đi rồi rất khó tìm được căn officetel vị trí trung tâm vì thị trường không có hàng".

Trước đây, khi mua căn hộ trên, bà Thanh khá băn khoăn vì thời hạn sở hữu 50 năm và chỉ được lưu trú (không cấp hộ khẩu). Song, với số vốn 1,3 tỷ đồng, bà không thể mua tài sản nào chỉ cách phố tài chính quận 1 vài phút di chuyển. Mặt khác, chủ dự án còn cho phép khách mua được trả theo tiến độ trong 2 năm đến khi nhận nhà nên bà Thanh đã quyết định xuống tiền.

Một nhà đầu tư khác - ông Tấn với hơn 10 năm kinh nghiệm buôn bán bất động sản tại Sài Gòn và từng săn lùng mua officetel gần sân bay Tân Sơn Nhất cho hay, tại quận Phú Nhuận, các căn officetel trên đường Nguyễn Văn Trỗi luôn trong tình trạng "cháy hàng". Do số lượng có hạn nên khách tranh nhau mua. Sau đó, bất chấp giá khá cao, khách thuê xếp hàng đăng ký vì căn hộ có nhiều tiện ích hữu dụng.

So với giá mua ban đầu, giá bán các căn hộ văn phòng trên phố Nguyễn Văn Trỗi đã tăng gấp 2 lần do nguồn cung khan kiếm và tỷ suất sinh lời tính trên giá thuê còn cao hơn căn hộ hạng sang, đạt hơn 10%. "Các công ty logistic và dịch vụ xuất nhập khẩu rất ưa chuộng loại căn hộ có chức năng văn phòng này vì rẻ hơn thuê nhà phố nguyên căn", ông Tấn nhận định.

căn hộ officetel
Do có tỷ suất sinh lời tính trên giá thuê cao nên căn hộ officetel được giới đầu tư săn lùng tìm mua. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Loại hình căn hộ này tại quận 7, nơi thuận tiện di chuyển về trung tâm quận 1 cũng ngày một nóng lên. Tuy chỉ đang trong quá trình xây dựng nhưng các căn hộ văn phòng của dự án Green Star Sky Garden trên đường Phạm Hữu Lầu đã được các nhà đầu tư săn đón ngay cả trong tháng Ngâu này. Chủ đầu tư nhận đăng ký giữ chỗ trước bởi chỉ có khoảng 50 căn officetel tại dự án này. Theo dự kiến, giá các căn officetel nơi đây sẽ cao hơn giá chung cư từ 10-15% vì diện tích nhỏ hơn, đồng thời được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Khảo sát thực tế cho thấy, trong 3 năm trở lại đây, tại các quận 4, 5, 10, Phú Nhuận, Tân Bình (khu vực gần sân bay), các nhà đầu tư officetel đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể. Quanh khu lõi của Phú Mỹ Hưng hoặc dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh, loại hìnhh bất động sản này cũng đang được săn lùng vì tổng giá trị mềm hơn so với căn hộ thương mại.

Căn hộ officetel cũng xuất hiện ở khu Nam Tp.HCM tính đến quý II/2018. Điển hình là các dự án như Silver Star, Golden King, Green Star Sky Garden, Eco-Green Saigon, D-vela. Những nhà đầu tư nhạy bén đã bị thu hút bởi thị trường ngách này.

Theo ghi nhận tại 15 dự án căn hộ khu trung trung tâm đã và đang bàn giao nhà, lý do khiến giới đầu tư nhà đất đổ xô đi săn lùng căn hộ officetel chính là giá thuê cực tốt. Các căn hộ rộng khoảng 25-40m2 ở khu trung tâm có giá thuê từ 16-17 triệu đồng/tháng. Mức giá này vào khoảng 10 triệu đồng/tháng tại những nơi có hoạt động văn phòng sôi động.

Nhờ hiệu suất cho thuê tốt nên loại hình căn hộ này có giá tăng bình quân từ 20-35% (thậm chí gấp 1,5-2 lần) kể từ khi mở bán đầu tiên đến khi bàn giao nhà. Tuy giá tăng cao nhưng có rất ít người muốn bán lại.

Theo ông Nguyễn Lộc Hạnh, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty CP Bất động sản Danh Khôi (DKR), có nhiều lý do dẫn tới làn sóng săn lùng căn hộ officetel trong thời gian qua.

Một là, so với căn hộ lớn dùng để ở, căn hộ officetel có diện tích nhỏ nên giá thành cạnh tranh hơn. Với những đặc tính như đa chức năng, nhỏ, khai thác cho thuê nhanh hoàn vốn và qua kiểm chứng nên giá thuê loại căn hộ này đạt tỷ suất lợi nhuận lý tưởng.

Hai là, trong một dự án, căn hộ officetel có số lượng hạn chế trong khi nhu cầu khá lớn nên chúng trở thành hàng hiếm.

Ba là, đối với những doanh nghiệp có số lượng nhân sự từ 3-5 người, căn hộ officetel rất thích hợp để làm văn phòng. Cùng với phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ tại Tp.HCM, dòng sản phẩm này càng được hưởng ứng tích cực.

Bốn là, nguồn cung văn phòng tại trung tâm và khu vực cận trung tâm Tp.HCM đang khan hiếm, khách thuê phải xếp hàng đăng ký mới được vào các tòa nhà danh giá dù cho giá thuê vô cùng đắt đỏ. Có thể nói, cơn sốt giá thuê văn phòng đã tạo cú hích cho phân khúc căn hộ officetel.

Theo ông Hạnh, thị trường căn hộ officetel tại Tp.HCM trong tương lai còn nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, vị này cũng đưa ra khuyến cao, có 5 yếu tố quyết định đến sự thành bại của suất đầu tư căn hộ officetel gồm: vị trí tốt, giá cạnh tranh, thiết kế thông minh, chủ đầu tư uy tín và quản lý tòa nhà chuyên nghiệp. "Nếu chỉ chạy theo trào lưu đầu tư căn hộ officetel mà thiếu cân nhắc 5 điểm cần lưu ý này thì có thể dẫn đến chôn vốn và hiệu quả không như mong đợi", ông Hạnh khẳng định.

(Theo Vnexpress) 
tracking product detail view

© 2017. Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ BĐS Phúc Long. Văn phòng: 1270A Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ, Quận 7. Tp.HCM

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...