Giá Nhà Chung Cư TP.HCM Ngày Càng Cao

20/09/2023 16:13

Giá nhà chung cư tại TP.HCM năm 2023 neo ở ngưỡng cao và vẫn tiếp diễn đà tăng, vượt khả năng chi trả của nhiều người lao động.

Giá Nhà Chung Cư TP.HCM Thấp Nhất 58 Triệu Đồng/m2

Theo số liệu từ DKRA Group, trong tháng 8, giá nhà chung cư TP.HCM ghi nhận mức sơ cấp cao nhất lên tới 312,7 triệu đồng/m2, thấp nhất là 58 triệu đồng/m2. Ngay cả thị trường tỉnh như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, giá căn hộ cũng đã chạm mức từ trung bình trên 40 -50 triệu đồng/m2.
Còn theo ghi nhận từ Cushman & Wakefield, giá nhà chung cư TP.HCM trong quý 2/2023 rơi vào khoảng 3.200 USD/m2, tương đương 77 triệu đồng/m2, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, và tăng ở hầu hết các phân khúc từ trung cấp đến cao cấp, hạng sang.
Giá bán sơ cấp nhà chung cư TP.HCM hiện trung bình đã vào khoảng từ 58 -60 triệu đồng/m2.
CBRE Việt Nam cũng đưa ra số liệu về giá nhà chung cư TP.HCM trong 3 quý đầu năm 2023, đang rơi vào mức trung bình 63 triệu đồng/m2. Nhiều dự án trung cấp đã tiệm cận mức giá từ 70 – 80 triệu đồng/m2.
Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, phần lớn tin rao bán dự án căn hộ TP.HCM thời gian qua đều thuộc phân khúc trung – cao cấp, tầm giá trên mức 55 – 70 triệu đồng/m2. Những sản phẩm có giá thấp hơn đến từ nguồn hàng thứ cấp, thuộc các dự án cũ.
Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường nhà ở CBRE Việt Nam, sẽ rất khó để một gia đình dựa vào thu nhập thuần túy mua được nhà tại TP.HCM. Nếu tính theo mức trung bình, giá nhà chung cư TP.HCM hiện nay vào khoảng từ 4 – 5 tỷ đồng/căn 2PN diện tích tầm 60m2. Với mức thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở TP.HCM, khoảng 20 triệu đồng/tháng, dù có khả năng tiết kiệm 40-50% thu nhập thì cũng phải mất vài chục năm mới có thể mua được nhà nếu không có sự hỗ trợ từ người thân.
Như vậy, bên cạnh việc phải có thu nhập khá cao, cần có thêm sự đòn bẩy tài chính thì người dân mới có thể mua được một căn hộ phân khúc trung bình tại TP.HCM.
Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc thị trường DKRA cho biết, hiện nay căn hộ có giá khoảng 40 triệu đồng/m2 tại TP.HCM thì tìm "đỏ mắt" cũng không ra. Ngay cả những thị trường như Đồng Nai, Bình Dương giá bán căn hộ cũng đã vượt mức 40 triệu đồng/m2. Thậm chí căn hộ tầm giá 50 triệu đồng/m2 tại TP.HCM cũng đang trở thành hàng hiếm.

TP.HCM Còn Bao Nhiêu Dự Án Giá Dưới 50 Triệu Đồng/m2?

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam (CSS) nửa cuối năm 2023 của Batdongsan.com.vn chỉ ra, 61% người dân vẫn muốn mua BĐS trong vòng một năm tới. Riêng nhu cầu tìm mua nhà chung cư giá dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP.HCM tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm trước.
Không tính đến những dự án giá trên dưới 40 triệu đồng/m2, được xem như hàng hiếm. Giai đoạn này, ngay cả tìm giá nhà chung cư TP.HCM tầm 50 triệu đồng/m2 cũng đã là chuyện khó.
TP.HCM hiện chỉ có một vài dự án trung cấp còn giữ mức giá chào bán dưới 50 triệu đồng/m2.
Phần lớn nguồn cung mới đang chào bán của TP.HCM từ đầu năm 2023 đến nay đều có mức giá thấp nhất là trên 55 triệu đồng/m2.
Cụ thể, giá căn hộ Glory Heights, dự án có nguồn cung dồi dào nhất thị trường TP.HCM hiện nay đang rơi vào khoảng từ 60 – 80 triệu đồng/m2. Một dự án khác là Masteri Centre Point có giá rao bán trung bình gần từ 62 – 90 triệu đồng/m2.
Hay dự án Privia của CĐT Khang Điền sắp chào bán tại quận Bình Tân, có giá tham khảo rơi vào mức 60 triệu đồng/m2. Dự án Moonlight Centre Point của Hưng Thịnh Corp cũng thuộc quận Bình Tân có giá bán gần 64 triệu đồng/m2.
Dự án Essentia của CĐT Phú Long triển khai tại Nhà Bè chào bán giỏ hàng mới với giá dự kiến từ 58 triệu đồng/m2. Hay, dự án King Crown Infinity trên đường Võ Văn Ngân đã có giá đạt ngưỡng trên 100 triệu đồng/m2 sau vài lần có thông tin rumor ở thị trường Thủ Đức.
Xét về các dự án chung cư giá tầm trên dưới 50 triệu đồng/m2, thị trường chỉ có khoảng vài ba dự án để tham khảo.
Tại khu Nam, CĐT Lĩnh Phong chào bán căn hộ Conic Boulevard với giá bán tầm 40 triệu đồng/m2 (gồm VAT). Đây là dự án thuộc phân khúc nhà bình dân, đã được triển khai xây dựng từ khá lâu, sau nhiều lần “trắc trở” thì gần đây mới tái khởi động và mở bán trở lại.
Một dự án khác tầm giá dưới 50 triệu đồng/m2 là căn hộ Akari của Nam Long. Khu đô thị này quy mô 8,5 ha triển khai tại quận Bình Tân, đang chào bán giai đoạn 2 tháp AK NEO với giá từ 49 triệu đồng/m2. Dù tầm giá khá tốt, gần như đã biến mất tại thị trường khu Tây TP.HCM, nhưng CĐT vẫn phải kèm theo chính sách bán hàng chia nhỏ thành 6 đợt thanh toán, ưu đãi lãi vay cố định 5% trong 2 năm, để thu hút người mua nhà ở thực.
Akari City được phát triển thành 3 giai đoạn, cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 căn hộ biệt lập, là dự án khu đô thị quy mô lớn nhất nhì khu Tây hiện nay. Tính đến thời điểm hiện tại, Akari City giai đoạn 1 đã hoàn thiện, tỉ lệ sáng đèn đạt hơn 80%. Akari City giai đoạn 2 đang được thi công đến tầng 24, bám sát kế hoạch tổng thể.
Một dự án còn lại là MT Eastmark City của Rioland. Dự án này có giá bán từ 45 triệu đồng/m2, nằm trên tuyến Vành đai 3 đang chuẩn bị triển khai. Dự án có vị trí khá xa trung tâm và hạ tầng giao thông còn khá hạn chế.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP.HCM sự mất cân đối về nguồn cung tại TP.HCM ngày càng rõ, do chi phí phát triển dự án bị đẩy lên cao nên hầu hết sản phẩm đưa ra thị trường thời gian tới chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Phân khúc tầm trung không có nguồn cung từ nay đến cuối năm nếu không có sự hỗ trợ để phát triển các sản phẩm nhà ở bình dân.
Thực tế, nguồn cầu ở thực đang là động lực lớn nhất hỗ trợ thanh khoản thị trường phục hồi. Nhóm khách hàng này có nhu cầu nhà ở cao nhất nhưng lại không có sản phẩm phù hợp để mua. Trong những năm qua, giá nhà chung cư TP.HCM liên tục tăng, ngay cả sản phẩm khoảng 3 tỷ trên thị trường thứ cấp cũng không dễ tìm khiến người mua ở thực khó tiếp cận.
Việc cải thiện cơ cấu nguồn cung BĐS, tập trung phát triển các sản phẩm phù hợp với túi tiền đại đa số người mua nhà là một phần giúp thanh khoản sụt giảm mạnh thời gian qua đang dần phục hồi. Ở thời điểm này, cần ưu tiên nới thêm chuẩn cho vay với những sản phẩm BĐS phục vụ nhu cầu ở thật.
http://www.phuclongreal.com/

 

tracking product detail view

© 2017. Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ BĐS Phúc Long. Văn phòng: 1270A Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ, Quận 7. Tp.HCM

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...