6 tỷ đồng, mua nhà phố cho thuê hay đầu tư nhà trọ

14/09/2023 11:48

Tôi phân vân mua nhà mặt tiền để cho thuê kinh doanh hay đầu tư nhà trọ để tạo dòng tiền từ 30 triệu đồng một tháng.

Tôi có thu nhập 60 triệu đồng một tháng, đang làm việc tại TP HCM và chưa lập gia đình. Hiện tôi có sẵn 6 tỷ đồng gửi tiết kiệm, chưa có nhà riêng. Tôi dự kiến sử dụng số tiền này để đầu tư bất động sản trong giai đoạn giá đất đang tốt, ưu tiên phân khúc tạo ra được dòng tiền từ 30 triệu đồng một tháng.

Tôi đang nhắm đến khu vực quận, huyện vùng ven TP HCM hoặc Bình Dương. Hai phân khúc tôi đang quan tâm là nhà, đất mặt tiền cho thuê kinh doanh hoặc đầu tư dãy nhà trọ, nhà nghỉ cho thuê.

Mong được chuyên gia và độc giả kinh nghiệm tư vấn.

 

Độc giả Hiếu

Chuyên gia tư vấn:

Với phương án thứ nhất, tài chính khoảng 6 tỷ đồng, tôi cho rằng khá khó khăn để tìm một bất động sản mặt tiền có thể tạo ra dòng tiền 30 triệu đồng một tháng như kỳ vọng của bạn. Để đem lại nguồn thu trên, ước tính giá trị bất động sản phải trên 9 tỷ đồng. Trường hợp bạn dùng đòn bẩy tài chính vay ngân hàng từ ba tỷ đồng trong 10 năm, khoản gốc và lãi phải trả hàng tháng đã vào khoảng 39 triệu đồng. Có thể thấy riêng chi phí trả nợ này sẽ bào mòn dòng tiền thu nhập cho thuê của bạn.

Hiện nay tình hình kinh tế chung chưa có những chuyển biến thực sự tích cực. Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp do áp lực về tài chính đã phải trả mặt bằng, chuyển địa điểm kinh doanh từ đầu năm 2023 đến nay, kể cả khu vực trung tâm TP HCM. Do đó tôi đánh giá đầu tư bất động sản nhà hay đất mặt tiền cho thuê kinh doanh thời điểm này chưa phải là một lựa chọn hợp lý.

Với trường hợp mua bất động sản đầu tư phòng cho thuê, thay vì xây dãy nhà trọ hay nhà nghỉ, bạn tham khảo phương án khả thi hơn: xây một căn nhà khoảng 10 phòng cho thuê. Đầu tiên, bạn tìm kiếm một miếng đất phù hợp (diện tích khoảng 120-150 m2 trở lên). Sau đó bạn có thể thế chấp chính miếng đất này để vay vốn ngân hàng khoảng 2-2.5 tỷ đồng, sử dụng làm chi phí xây dựng. Với 10 phòng cho thuê, dòng tiền bạn có thể tạo ra vào khoảng 45-50 triệu đồng một tháng. Sau khi trừ chi phí lãi vay, bạn thu về khoảng 25-30 triệu đồng mỗi tháng.

So với việc xây dựng dãy nhà trọ, phương án này sẽ bền vững hơn. Vì chất lượng công trình tốt hơn nên giá thuê có thể tăng ổn định theo thời gian. Việc quản lý, vận hành sẽ bớt phức tạp hơn do khách thuê chủ yếu là dân văn phòng. Khu vực bạn có thể tham khảo gồm các quận có thị trường cho thuê sôi động ở TP HCM như quận 2, quận 7, Tân Bình.

Tuy nhiên, rủi ro của phương án này là nếu tỷ lệ lấp đầy của việc cho thuê không đảm bảo (dưới 70%) bạn sẽ phải đối mặt với áp lực tài chính hàng tháng do phải trả lãi ngân hàng. Việc đầu tư phòng cho thuê ở nhà riêng lẻ hay nhà trọ cũng đòi hỏi rất nhiều kiến thức về quản lý, bảo trì, tìm kiếm nguồn khách hàng, xử lý sự cố. Bạn nên trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng này trước khi bắt tay vào đầu tư kinh doanh. Ngoài ra, hiệu quả của việc đầu tư này phụ thuộc nhiều vào vị trí bất động sản, đảm bảo tỷ lệ lấp đầy và khả năng định giá để mua được giá tốt.

Ông Tạ Thanh Tùng
Trưởng phòng Bất động sản
Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT
      http://www.phuclongreal.com/       

tracking product detail view

© 2017. Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ BĐS Phúc Long. Văn phòng: 1270A Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ, Quận 7. Tp.HCM

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...